Bất động sản Việt Nam hấp dẫn các doanh nghiệp Nhật

Bất động sản Việt Nam hấp dẫn các doanh nghiệp Nhật

Bất động sản Việt Nam hấp dẫn các doanh nghiệp Nhật

Bất động sản Việt Nam hấp dẫn các doanh nghiệp Nhật

Đó là nhận định của gần 50 doanh nghiệp Nhật Bản tại hội thảo mời gọi các doanh nghiệp Nhật Bản tham gia các dự án chỉnh trang, phát triển đô thị và các dự án kinh doanh bất động sản (BĐS) do Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) tổ chức tại TP.HCM mới đây.

Theo kết quả khảo sát của JETRO mới đây, có trên 65% doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động tại Việt Nam trong năm 2017 công bố có lãi, tăng 2,3 điểm so với năm trước.

Số doanh nghiệp báo lỗ chiếm 19,4% (giảm 5,7 điểm so với năm trước). Nếu tính theo loại hình doanh nghiệp thì trong ngành công nghiệp chế tạo, tỷ lệ các doanh nghiệp gia công xuất khẩu (EPE) trả lời có lãi là 67,5%.

Năm 2017, vốn FDI của Nhật Bản vào Việt Nam đã vượt mức kỷ lục với trên 8,6 tỷ USD. Số dự án đầu tư mới cũng ghi nhận mức tăng mạnh với 367 dự án. Bên cạnh ngành chế biến, chế tạo, dòng vốn đầu tư đã đa dạng hơn với nhiều lĩnh vực những dự án về cơ sở hạ tầng như xây dựng nhà máy phát điện, các dự án về điện tử, bất động sản, sản xuất sợi.

Với kết quả kinh doanh tích cực này, triển vọng mở rộng sản xuất - kinh doanh tại Việt Nam được các doanh nghiệp Nhật Bản nhận định rất sáng sủa với trên 70% doanh nghiệp được khảo sát cho biết có kế hoạch tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất - kinh doanh và tiếp tục coi Việt Nam là địa điểm đầu tư quan trọng.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, năm 2017, Nhật Bản đã thay thế Hàn quốc để trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Việt Nam, vào TP.HCM, và vào thị trường bất động sản. Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đã tham gia thực hiện các dự án hạ tầng đô thị lớn thuộc nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản, như Obayashi, Shimizu, Hitachi, Sumitomo Construction, Mitsui, Maeda...

Bên cạnh đó, có những doanh nghiệp Nhật Bản đã đầu tư phát triển các dự án lớn như Khu công nghiệp Nomura Hải Phòng, Idemitsu Kosan đã hợp tác đầu tư Khu liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn tỉnh Thanh Hóa. 

Đặc biệt, trong khoảng 5 năm gần đây, đã có một số quỹ đầu tư và doanh nghiệp Nhật Bản đã hợp tác đầu tư với các doanh nghiệp bất động sản Việt Nam dưới các hình thức mua cổ phần, góp vốn đầu tư, hoặc cho vay để phát triển các dự án bất động sản theo tiêu chuẩn Nhật Bản và phù hợp với nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng, 

Thời gian qua có rất nhiều nhà đầu tư Nhật Bản tham gia vào thị trường, như Tokyu đầu tư vào Hưng Thịnh Corporation, Becamex; Hankyu, Nishi Nippon Railways với Nam Long Corporation; Mitsubishi Corporation với Phúc Khang Corporation; ACA với Sơn Kim Land; Sanyo Home với Công ty Tiến Phát; Creed Group với Công ty An Gia, Công ty Năm Bảy Bảy. Tiềm năng hợp tác đầu tư và kinh doanh của các doanh nghiệp bất động sản Nhật Bản và Việt Nam rất lớn trong thời gian tới đây.

Theo ông Châu, hiện tại còn có khoảng 1.200 dự án phát triển BĐS của các doanh nghiệp cũng đang có nhu cầu hợp tác, liên doanh, liên kết với các đơn vị trong nước và nước ngoài, đặc biệt là với các đối tác Nhật Bản, với tiềm lực tài chính mạnh và nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển đô thị, hạ tầng.

Đại diện một doanh nghiệp địa ốc Nhật Bản, cho biết hiện nay TP.HCM giống Nhật Bản cách đây 50 năm trước mà nước này đối mặt. Để giải quyết vấn đề này, Chính phủ Nhật đã tập trung đầu tư phát triển hạ tầng để giãn dân từ các TP lớn ra ngoại ô.

Khi hạ tầng được đầu tư, sẽ kéo theo các nguồn vốn đổ về các khu vực đó hình thành các khu dân cư sầm uất, một bộ phận dân cư sẽ di dời ra ngoại thành sống khi đó các vấn đề kẹt xe, ngập nước cũng được giải quyết.

Thị trường BĐS, hạ tầng của Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng đang hấp dẫn các DN Nhật Bản. Điều này minh chứng bằng việc nguồn vốn đầu tư của Nhật vào VN thời gian gần đây tăng mạnh, vượt qua các quốc gia khác. Rất nhiều doanh nghiệp Nhật đã chọn các đối tác Việt Nam để liên kết đầu tư và bước đầu đã mang lại hiệu quả.

Theo các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản, chưa dừng lại ở đó, hiện nay Nhật Bản đang tiếp tục đầu tư vào giao thông và tập trung chủ yếu vào đường sắt, nhà ở để phục vụ nhu cầu cho người dân. Tiếp tục cải tạo các nhà ga, bến xe buýt, và tất cả các dự án này đều thực hiện theo phương thức công tư (PPP).

"Việc TP.HCM thực hiện công tác chỉnh trang đô thị để phát triển, nâng cao cuộc sống người dân là hết sức cần thiết. Chúng tôi rất mong muốn TP.HCM có những chính sách phù hợp để khuyến khích được các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài trong đó có doanh nghiệp Nhật Bản tham gia vào phương thức đầu tư PPP, góp phần giảm ngân sách nhà nước, nâng tầm chỉnh trang đô thị và phát triển cho Thành phố", ông Keiji Kimura - Chủ tịch J-CODE, chia sẻ.

Nguyên Minh

Theo Nhịp sống kinh tế

Chia sẻ: